KHOA CÔNG TRÌNH | GIỚI THIỆU CHUYÊN NGÀNH CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG CÔNG CHÍNH

Thứ hai - 22/07/2019 01:15
 
BỘ MÔN CÔNG TRÌNH GIAO THÔNG CÔNG CHÍNH VÀ MÔI TRƯỜNG
Section of Transport, Public Works and Environment Engineering
 

1. THÔNG tin liên hệ

    • Địa chỉ:                    P203-A6.
    • Email :                  bmgtc@utc.edu.vn
    • Fanpage:              www.facebook.com/bmgtcc/
    • Facebook:              CLB GTCC-UTC
                                                            CLB GTCC-UTC2
    • Điện thoại:           024.37 66 30 20
    • Trưởng Bộ môn: PGS.TS. Hồ Anh Cương
Email:                  hoanhcuong@utc.edu.vn
Điện thoại:           0913.249.714

 
 
CHUYÊN NGÀNH TUYỂN SINH:
    • Bậc đại học: Chuyên ngành Công trình Giao thông Công chính
Hình thức tuyển sinh: Xét Học bạ hoặc xét điểm thi THPT tổ hợp A00, A01, D01, D07
    • Bậc cao học: Chuyên ngành Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng Đô thị

2. LỊCH SỰ HÌNH THÀNH VÀ PHÁT TRIỂN

Ngành Giao thông Công chính có chức năng thống nhất quản lý hành chính trên địa bàn đô thị các công trình kết cấu hạ tầng theo ngành trên các lĩnh vực Giao thông đường bộ và Công trình đô thị. 
Công trình Giao thông Công chính là các công trình ở 2 lĩnh vực: (1) GIAO THÔNG (cầu, đường bộ, đường sắt) và (2) CÔNG CHÍNH (công trình dân dụng, công trình công nghiệp, quảng trường, hệ thống điện, chiếu sáng, cấp - thoát nước, cây xanh, cảnh quan, môi trường, v.v…) tập trung ở khu vực đô thị.
Tên đầu tiên của trường đại học Giao thông Vận tải khi thành lập năm 1945 là: Trường Cao đẳng Công chính Việt Nam
Xuất phát từ yêu cầu thực tế, sự phát triển đào tạo và nghiên cứu khoa học, Bộ môn Công trình GTCC và MT được thành lập theo Quyết định số 275/QĐ-TCCB ngày 12 tháng 3 năm 2001 của Hiệu trưởng Trường đại học Giao thông Vận tải.

3. ĐỘI NGŨ GIẢNG VIÊN

Số lượng cán bộ giảng dạy hiện nay: 15 người, trong đó có 3 PGS, 7 Tiến Sĩ, 5 Nghiên cứu sinh, 3 Thạc sĩ (trong đó, có 03 giảng viên cơ hữu tại Phân hiệu Trường đại học GTVT tại thành phố Hồ Chí Minh).
TT Họ và tên Chức vụ
1 PGS.TS. Hồ Anh Cương Trưởng Bộ môn
2 NGƯT.PGS.TS. Trần Tuấn Hiệp Nguyên Bí thư Đảng ủy Trường ĐH GTVT
Nguyên Phó Hiệu trưởng Trường ĐH GTVT
Nguyên Trưởng Bộ môn CT GTCC và MT
3 NGND.GVCC.PGS.TS.
Nguyễn Huy Thập
Nguyên Trưởng Khoa Công trình
Nguyên Trưởng Bộ môn CT GTCC và MT
4 TS.Vũ Phương Thảo Phó Trưởng Bộ môn
5 NCS. Nguyễn Huy Hùng Tổ trưởng công đoàn, Giảng viên
6 TS. Hoàng Thị Thanh Nhàn Giảng viên
7 TS. Vũ Ngọc Phương Giảng viên
8 NCS. Nguyễn Ngọc Quang Giảng viên
9 NCS. Phạm Quỳnh Hương Giảng viên
10 ThS. Phạm Vũ Hà Giảng viên
11 NCS. Nguyễn Hà Linh Giảng viên
12 ThS. Nguyễn Lan Anh Giảng viên
13 NCS. Trần Quang Vượng Trưởng Bộ môn Xây dựng Công trình Đô thị, Giảng viên Phân hiệu tại Tp HCM
14 TS. Trần Thị Trúc Liểu Giảng viên Phân hiệu tại Tp HCM
15 ThS. Nguyễn Mai Chí Nghĩa Giảng viên Phân hiệu tại Tp HCM

Hình ảnh tập thể giảng viên Bộ môn trong lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Bộ môn 12/3/2001-12/3/2016 tại Hà nội

4. CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO BẬC ĐẠI HỌC

  1. Bộ môn quản lý và đào tạo trực tiếp: Chuyên ngành Công trình Giao thông Công chính (cả hai hệ Chính quy và Vừa làm-Vừa học) thuộc ngành Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông.
Ngoài ra, Bộ môn còn đảm nhận một số môn học cho các chuyên ngành Công trình Giao thông Đô thị, Quản lý Xây dựng; Các chuyên ngành Chất lượng cao thuộc Khoa Đào tạo Quốc tế: Công trình Giao thông Đô thị Việt Nhật, Tiếng Anh; Các chuyên ngành thuộc Khoa Vận tải - Kinh tế,v.v…
  1. Quy mô đào tạo
Hàng năm, Bộ môn đào tạo bậc đại học Chuyên ngành Công trình Giao thông Công chính (Hà Nội, Phân hiệu tại TP HCM và các địa phương khác) với quy mô tuyển sinh hàng năm trên 120 sinh viên.
  1. Mục tiêu đào tạo: Đào tạo các kỹ sư Công trình Giao thông Công chính có khả năng nghiên cứu, tư vấn thiết kế, tổ chức xây dựng và khai thác các công trình:
  • Cầu – Đường ô tô trong và ngoài đô thị.
  • Đường sắt trong đô thị.
  • Các công trình công chính: Công trình dân dụng, công nghiệp, chiếu sáng, cấp nước, thoát nước, cảnh quan, cây xanh.
  • Lập quy hoạch xây dựng, kiến trúc đô thị và quy hoạch giao thông đô thị; …
  1. Thời gian, khối lượng đào tạo:
  • Thời gian đào tạo: 4,5 năm (9 học kỳ).
  • Khối lượng kiến thức: Bao gồm 161 tín chỉ, 66 môn học.
  1. Loại văn bằng được cấp sau khi tốt nghiệp:
Sau khi tốt nghiệp, người học sẽ được cấp bằng Kỹ sư Ngành Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông/ Chuyên ngành: Công trình Giao thông Công chính
  1. Nơi công tác sau khi tốt nghiệp đại học:
Kỹ sư chuyên ngành CT GTCC có thể làm việc đúng chuyên môn ở nhiều cơ quan, đơn vị như:
  • Bộ GTVT, Bộ Xây dựng, Sở GTVT, Sở Xây dựng, Sở Quy hoạch, Sở Kiến trúc, UBND Tỉnh, UBND Huyện, Ban quản lý dự án, các Cục, Khu quản lý giao thông đô thị, v.v…;
  • Các Công ty và đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, quản lý khai thác các công trình giao thông, v.v…;
  • Các Công ty và đơn vị tư vấn thiết kế, thi công, quản lý khai thác các công trình chiếu sáng, cấp thoát nước, quy hoạch đô thị, v.v…;
  • Các Viện nghiên cứu, các Trường đại học, v.v…
  1. Cơ hội đào tạo sau đại học:
Các sinh viên tốt nghiệp chuyên ngành Giao thông Công chính có cơ hội được học nâng cao trình độ theo chương trình Thạc sỹ Ngành Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng (chuyên ngành Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng Đô thị) và các chương trình thạc sỹ khác.

5. CHUYÊN NGÀNH ĐÀO TẠO BẬC SAU ĐẠI HỌC

Bộ môn quản lý và đào tạo trực tiêp bậc cao học: Ngành Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng (Mã ngành : 60.58.02.10), Chuyên ngành Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng Đô thị (tên cũ là Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị).

  1. Mục tiêu đào tạo bậc Cao học
Trang bị các kiến thức mới, cập nhật, chuyên sâu, hiện đại và có phương pháp luận khoa học cao thuộc lĩnh vực Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng Đô thị, tập trung vào các hệ thống: (1) Giao thông đô thị, (2) Cấp-Thoát nước đô thị, (3) Công trình ngầm đô thị, (4) Quản lý các chất thải, vệ sinh môi trường đô thị, (5) Chiếu sáng đô thị, (6) Cung cấp năng lượng đô thị, (7) Cung cấp thông tin liên lạc đô thị, v.v...
  1. Thời gian đào tạo : 1,5 năm (3 học kỳ)
  2. Đối tượng dự thi
Có bằng đại học (các hệ chính quy và phi chính quy) các ngành, chuyên ngành, chuyên sâu như:
  • Các ngành: Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng; Kỹ thuật Xây dựng Công trình Giao thông; Kỹ thuật Xây dựng Công trình thủy; Kỹ thuật xây dựng công trình dân dụng và công nghiệp; Kỹ thuật tài nguyên nước; Kiến trúc; Quy hoạch vùng và đô thị; Quản lý đô thị và công trình; Quản lý xây dựng,v.v…
  • Các chuyên ngành: Công trình Giao thông Công chính; Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị; Cầu hầm; Công trình Giao thông Đô thị; Cầu-đường bộ; Đường sắt; Cầu- đường ô tô, sân bay; Đường hầm- Metro; Địa kỹ thuật; Tự động hóa thiết kế cầu đường; Giao thông-san nền; Cơ sở hạ tầng giao thông; Xây dựng dân dụng và công nghiệp; Cấp thoát nước; Môi trường; V.v…

6. HOẠT ĐỘNG NGHIÊN CỨU KHOA HỌC

  1. Các giảng viên của Bộ môn là thành viên của các hiệp hội khoa học trong và ngoài nước như:
  • Chủ tịch Hiệp hội Eastern Asia Society for Transportation Studies (EASTS) Việt Nam
  • Ủy viên Ban Khoa học Công nghệ Trung ương, Hội Cầu Đường Việt Nam
  • Thành viên thuộc Ban chỉ đạo và Tổ chuyên gia nghiên cứu về xử lý hằn vệt lún bánh xe trên mặt đường nhựa của Trường Đại học GTVT, tháng 6/2014.
  1. Các giảng viên của Bộ môn đã chủ trì hoặc tham gia nhiều đề tài nghiên cứu khoa học, chuyển giao công nghệ như:
  • Đề tài NCKH cấp Nhà nước: Nghiên cứu chế tạo Bê tông Asphalt Cốt sợi có khả năng làm việc dưới điều kiện nhiệt độ cao. Thuộc chương trình Nghiên cứu ứng dụng và phát triển công nghệ vật liệu mới, mã số KC.02/11-15, Bộ Khoa học và Công nghệ. Chủ nhiệm đề tài: TS. Hồ Anh Cương, 2012.
  • Đề tài NCKH và Công nghệ cấp Bộ, “Nghiên cứu đặc tính chịu mỏi của bê tông Asphalt nóng tăng cường cốt sộ thủy tinh và khả năng áp dụng vật liệu này trong mặt đường bê tông Asphalt ở Việt Nam”. Chủ nhiệm đề tài ThS. Vũ Phương Thảo. 2014.
  • Đề tài cấp Thành phố “Nghiên cứu hệ thống tuy nen kỹ thuật hợp lý để hiện đại và ngầm hoá  các công trình đường dây đi nổi trên địa bàn Hà Nội”, 2009. Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Trần Tuấn Hiệp, 2008-2009.
  • Đề tài “Nghiên cứu phát triển đô thị bền vững” phối hợp cùng Đại học tổng hợp Tokyo Nhật Bản và 8 quốc gia Châu Á trong chương trình 5 năm (2004-2009). Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Nguyễn Huy Thập.
  • Đề tài NCKH cấp Bộ: “Nghiên cứu giải pháp công nghệ gia cố tổng hợp cấp phối sỏi đỏ bằng nhũ tương nhựa và xi măng làm móng mặt đường ô tô”, Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Trần Tuấn Hiệp, 2003
  • Đề tài NCKH cấp Bộ: “Nghiên cứu sử dụng cát biển chế tạo bê tông xi măng trong xây dựng đường ô tô và công trình phòng hộ ven biển, hải đảo Việt Nam”, Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Trần Tuấn Hiệp,  2007.
  •  Đề tài NCKH cấp Bộ: “Bảo vệ và phát triển môi trường cảnh quan trong xây dựng đường ôtô”, Chủ nhiệm đề tài PGS.TS. Trần Tuấn Hiệp 2009-2010.
  • V.v...
  1. Là tác giả chính hoặc đồng tác giả của trên 100 bài báo và báo cáo khoa học đăng trên các Tạp chí và Kỷ yếu Khoa học trong và ngoài nước.
  2. Hàng năm, Bộ môn hướng dẫn trung bình 10 - 15 đề tài NCKH sinh viên và thường đạt 5-6 giải/năm; …

7. HỢP TÁC TRONG NƯỚC VÀ QUỐC TẾ

Bộ môn có nhiều các hợp tác với các cơ quan trong nước như: Bộ GTVT; Bộ Xây dựng; Ủy ban Nhân dân thành phố Hà Nội; các sở GTVT Hà Nội, Thanh Hóa, Hà Giang, Cao Bằng, Bạc Liêu, Tây Ninh; Ban quản lý dự án 6; Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, v.v..
Bên cạnh đó, Bộ môn đã hợp tác với nhiều Cơ quan, Tổ chức, Trường đại học, Công ty ngoài nước trong đào tạo, nghiên cứu khoa học: Viện Đại học Quốc gia Khoa học Ứng dụng - Toulouse, Cộng hòa Pháp; Trường Cầu Đường Paris Tech, Cộng hòa Pháp, Trường Đại học Twente, Hà Lan; Đại học Tokyo, Nhật Bản; Đại học Hiroshima, Nhật Bản; Viện Giao thông vận tải Hàn Quốc (KOTI); Hiệp hội nghiên cứu Logistics Hàn Quốc (KLS); v.v...

8. ĐỊNH HƯỚNG NGHIÊN CỨU

Hướng nghiên cứu khoa học – công nghệ chính của Bộ môn: Nghiên cứu giải pháp nâng cao chất lượng hiệu quả trong công tác: (1) Quy hoạch; (2) Thiết kế, (3) Xây dựng, (4) Quản lý và (5) Khai thác công trình Cơ sở hạ tầng kỹ thuật đô thị-Công trình Công chính, cụ thể trong các lĩnh vực sau:
  • Đô thị và giao thông đô thị;
  • Công trình Công chính: Chiếu sáng, Cấp thoát nước, Công trình ngầm, Không gian ngầm, Công trình Dân dụng và Môi trường đô thị;
  • Vật liệu mới, thân thiện môi trường.

9. CÁC HOẠT ĐỘNG CHO NGƯỜI HỌC:

Bộ môn đã thành lập 02 Câu lạc bộ Học viên – Sinh viên Giao thông Công chính (tại Hà nội: ~ 350 thành viên và tại Cơ sở 2-TP HCM: ~ 300 thành viên) và đã đi vào hoạt động với các chương trình hành động cụ thể, bổ ích.
  • Đối tượng tham gia CLB  
  • Cựu học viên, học viên ngành Kỹ thuật Cơ sở Hạ tầng (chuyên ngành Kỹ thuật Hạ tầng Đô thị cũ);
  • Cựu sinh viên, sinh viên chuyên ngành Công trình Giao thông Công chính;
  • Và các đối tượng khác nếu có nhu cầu.
  • Mục đích CLB
  • Duy trì, phát triển mối quan hệ tốt đẹp giữa các thế hệ học viên, sinh viên;
  • Chia sẻ thông tin, hỗ trợ lẫn nhau về cuộc sống, học tập, ngành nghề, cơ hội việc làm, v.v...;
  • Cầu nối liên lạc giữa Bộ môn và các thế hệ học viên-sinh viên.
  • Kênh trao đổi thông tin của CLB thông qua Facebook
  1. Fanpage:                                                         https://www.facebook.com/bmgtcc/
  2. Facebook CLB Hà nội:                                   CLB GTCC-UTC
  3. Facebook CLB cơ sở 2 Tp. Hồ Chí Minh:     CLB GTCC – UTC2

10. CỰU HỌC VIÊN, CỰU SINH VIÊN THÀNH ĐẠT.

Nhiều cựu học viên, sinh viên của chuyên ngành GTCC hiện nay là lãnh đạo của các cơ quan, doanh nghiệp trong và ngoài ngành như:
  1. Phạm Huy Khang, Phó giám đốc Ban Quản lý Dự án Giao thông 3- Sở Giao thông Hà Nội
  2. Vũ Đình Đang, Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu Phát triển Hạ tầng Kỹ thuật, Bộ Xây dựng
  3. Phan Văn Thắng, Phó Tổng giám đốc Tập đoàn Hải Thạch
  4. Phạm Văn Hoàng, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần ViệtBuild
  5. Hán Hữu Nghị, Giám đốc Xí nghiệp Xây dựng Công ty Cổ phần công trình Viettel, Tập đoàn Viettel
  6. Nguyễn Ngọc Tài, Giám đốc Công ty Cổ phần tư vấn và Xây dựng Đô thị Hà Nội
  7. Nguyễn Văn Thái, Giám đốc Công ty CP Đầu tư Xây dựng Bê tông nhẹ Việt Nam
  8. Lê Huy, Phó giám đốc Công ty Cổ phần Tư vấn và Xây dựng Tân Phong
  9. Lương Lưu Đức, Phó Giám đốc Công ty Cổ phần Xây lắp 319
  10. Trương Văn Kính, Phó giám đốc Công ty CP Tư vấn Kiến trúc và Hạ tầng Kỹ thuật HKC;
  11. V.v...

ĐƯỜNG ĐẾN THÀNH CÔNG !
Bộ môn Công trình Giao thông Công chính và Môi trường, Khoa Công trình, Trường đại học Giao thông Vận tải
 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây