Đại dịch COVID-19 đã thực sự làm tê liệt đời sống cộng đồng, hoạt động văn hóa và gây ảnh hưởng rất lớn tới các nền kinh tế trên toàn thế giới. Các sự kiện và cuộc triển lãm lớn đã bị hủy, nhiều công ty sản xuất công nghiệp phải tạm dừng sản xuất tại nhiều nơi do nhu cầu suy giảm đáng kể, các chuỗi cung ứng cũng bị gián đoạn. Trong khi đó thì ở một số ngành khác, quá trình sản xuất lại phải tăng tốc để đáp ứng nhu cầu khổng lồ và khẩn cấp về thiết bị y tế và những sản phẩm thiết yếu.
Trong bối cảnh này, phóng viên của Tạp chí Tự động hóa Ngày nay đã có một bài phỏng vấn với ông Trần Thế Hiển, Phó Giám đốc Ban Công Nghiệp Số Siemens Việt Nam về những đóng góp của công ty nhằm hỗ trợ các khách hàng công nghiệp trong và hậu đại dịch COVID-19.
Ông Trần Thế Hiển, Phó Giám đốc Ban Công Nghiệp Số Siemens Việt Nam
PV: Là một tập đoàn hàng đầu trong lĩnh vực công nghiệp trên thế giới, Siemens đã có những đóng góp cụ thể nào trong cuộc chiến chống COVID-19?
Ông Trần Thế Hiển: Ngay sau khi tình hình dịch bệnh COVID-19 trở nên phức tạp trên phạm vi toàn cầu, Siemens đã cho phép cộng đồng y tế trên toàn cầu tham gia Mạng lưới Công nghệ sản xuất bồi đắp (AM) và công nghệ in 3D của Siemens nhằm mục đích đẩy nhanh việc thiết kế và sản xuất các linh kiện y tế. Điển hình là thông qua Trung tâm AM khu vực đặt tại Singapore, chúng tôi sử dụng công nghệ 4.0 để chế tạo và sản xuất các tấm chắn giọt bắn 3D có độ bền và tính bảo vệ cao dành cho các y bác sĩ và nhân viên y tế do Bệnh viện Tan Tock Seng thiết kế.
Khi kết hợp các công nghệ tự động hóa có tính đột phá cao với các sản phẩm số hóa, các doanh nghiệp có thể nhanh chóng phát triển và cung cấp các giải pháp phù hợp trong các tình huống y tế đặc biệt như đại dịch hiện nay. Ví dụ: ở Trung Quốc, với sự hỗ trợ của phần mềm NX và TIA Portal, Siemens cùng Aucma đã phát triển một robot khử trùng thông minh chỉ trong một tuần, từ khâu thiết kế đến sản xuất mẫu. Các robot này có thể thay thế con người đảm nhiệm việc khử trùng trong các bệnh viện và các khu vực công cộng để ngăn chặn sự lây lan của vi rút corona.
Nhiều bệnh nhân lớn tuổi và ốm yếu bị nhiễm COVID-19 gặp vấn đề lớn về hô hấp. Giải pháp Simcenter của Siemens đã giúp Vyaire Medical – công ty dẫn đầu thị trường toàn cầu về công nghệ y tế, cung cấp các dòng máy thở – phát triển một bản sao số của các máy thở, nhờ vậy có thể giảm đáng kể thời gian phát triển sản phẩm bằng việc loại bỏ khâu chế tạo và sản xuất thử nghiệm.
PV: Siemens đã hỗ trợ khách hàng trong các ngành công nghiệp như thế nào?
Ông Trần Thế Hiển: Khi đại dịch nổ ra, tất cả các công ty sản xuất phải đứng trước khó khăn lớn khi đội ngũ nhân viên đột nhiên bị bắt buộc phải làm việc tại nhà, do vậy không còn được tiếp cận trực tiếp với nhiều giải pháp kỹ thuật số hoặc các hệ thống tự động hóa. Để hỗ trợ khách hàng trong thời điểm khó khăn này, Siemens đã cho phép khách hàng làm việc với các giải pháp phần mềm như phần mềm thiết kế và mô phỏng NX ngay tại nhà, cung cấp nền tảng phát triển Mendix miễn phí để khách hàng có thể nhanh chóng và dễ dàng phát triển ứng dụng. Khách hàng cũng có thể làm kỹ thuật cho một dây chuyền sản xuất tại nhà bằng cách sử dụng nền tảng tự động hóa TIA Portal trên đám mây. Nhờ các quy trình tự động hóa và số hóa, chúng tôi cũng có thể giám sát máy móc và toàn bộ hệ thống trực tuyến, và nếu cần thiết, chúng tôi sẽ giúp khách hàng sửa chữa máy móc từ xa.
Trong đại dịch, các ngành công nghiệp thiết yếu như thực phẩm và dược phẩm cần phải duy trì khả năng cung cấp và khi cần, nhanh chóng tăng cường sản xuất để đáp ứng nhu cầu tăng cao. Các ngành khác như ngành công nghiệp ô tô đã phải ngừng sản xuất trong nhiều tuần lễ do nhu cầu của thị trường giảm mạnh. Hoặc họ cần phải đều chỉnh dây chuyền sản xuất để chuyển qua sản xuất các thiết bị y tế vốn đang cần gấp. Tất cả các yêu cầu này chỉ có thể thực hiện được với các nhà máy linh hoạt và hiệu quả cao.
Các doanh nghiệp không những phải có khả năng sản xuất một sản phẩm nhất định với số lượng cụ thể trên một dây chuyền sản xuất, mà còn cần có khả năng sản xuất các sản phẩm khác nhau với các quy mô lô hàng khác nhau. Mục tiêu này chỉ có thể đạt được khi toàn bộ chuỗi giá trị của nhà máy được tự động hóa và số hóa hoàn toàn. Các công nghệ đáp ứng được cho mục tiêu này đã có sẵn, ví dụ như danh sách các công nghệ dùng cho doanh nghiệp số của Siemens. Với sự trợ giúp của các công cụ mô phỏng, các sản phẩm và quy trình sản xuất được thiết kế và tối ưu hóa ở dạng bản sao số trước khi bắt đầu sản xuất thực tế.
PV: Vậy với khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp tại Việt Nam, Siemens đã có những hỗ trợ cụ thể gì?
Ông Trần Thế Hiển: Trong giai đoạn dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi đã đẩy mạnh giới thiệu, ứng dụng giải pháp kết nối từ xa VPN sử dụng SINEMA Remote Connect cho các khách hàng tại Việt Nam, cụ thể là các khách hàng trong lĩnh vực chế tạo máy. Nhờ ứng dụng giải pháp này, các kỹ sư và chuyên viên chế tạo máy ngồi tại Việt Nam vẫn có thể truy cập vào hệ thống của khách hàng từ xa, tiến hành chạy thử và nghiệm thu thành công các dự án ở nước ngoài. Điều này đảm bảo tính liên tục cho hoạt động sản xuất kinh doanh, đồng thời tạo lợi thế cạnh tranh cho nhà chế tạo máy khi có thể cung cấp dịch vụ bảo trì, sữa chữa từ xa, giúp khách hàng an tâm về chất lượng dịch vụ cung cấp bởi nhà chế tạo máy.
Việc hạn chế đi lại và tụ tập đông người cũng làm ảnh hưởng rất nhiều tới kế hoạch đào tạo và cập nhật công nghệ mới của các khách hàng trong lĩnh vực công nghiệp. Sử dụng giải pháp SINEMA Remote Connect, các học viên theo học Trung tâm Đào tạo Công nghiệp Số SITRAIN của chúng tôi sẽ không bị ngắt quãng việc học đồng thời vẫn có thể tiếp cận được và thực hành trên các thiết bị tại văn phòng Siemens.
Trong thời gian Việt Nam áp dụng giãn cách xã hội, chúng tôi đã liên tục tổ chức các hội thảo kỹ thuật trực tuyến để cập nhật cho khách hàng những công nghệ mới nhất.
Chúng tôi cũng kết nối khách hàng Việt Nam với các sự kiện trực tuyến quan trọng của tập đoàn Siemens. Vào tháng 7 vừa qua, Siemens đã giới thiệu cho khách hàng trên toàn cầu trong đó có gần 100 khách hàng từ Việt Nam gói giải pháp toàn diện từ Siemens tại Hội nghị Trực tuyến Doanh Nghiệp Số. Thông qua một loạt các dự án tiêu biểu và chia sẻ thực tế từ các chuyên gia hàng đầu thế giới trong lĩnh vực tự động hóa và số hóa công nghiệp, hội nghị đã mang lại cho khách hàng của chúng tôi thông tin tổng quan về các giải pháp thuộc danh mục Doanh nghiệp Số của Siemens.
Hiện tại Ban Công nghiệp số của Siemens Việt Nam đang triển khai chuỗi hội thảo trực tuyến Automation Tour 2020. Với 4 hội thảo được tổ chức liên tục trong 4 tuần gần đây, chuỗi sự kiện này đã thu hút được sự quan tâm tham dự của đông đảo các khách hàng trên cả nước, nhờ đó cập nhật kịp thời cho khách hàng một loạt các giải pháp tiên tiến của Siemens trong lĩnh vực tự động hóa và số hóa.
PV: Theo ông, làm thế nào các công ty công nghiệp có thể khởi động lại hoạt động sản xuất của họ sau đại dịch và đảm bảo thành công trong dài hạn?
Ông Trần Thế Hiển: Nhu cầu về tất cả các loại hàng hóa chắc chắn sẽ tăng trở lại. Và các nhà máy sẽ cần phải có khả năng đẩy mạnh sản xuất một cách nhanh chóng. Đồng thời, nhiều công ty hiện đã bắt đầu xem xét các giải pháp để đa dạng hóa chuỗi cung ứng trước những rủi ro do thương mại toàn cầu gây ra hay lên kế hoạch xây dựng các nhà máy sản xuất tại địa điểm gần hơn với thị trường của họ.
Để đáp ứng nhu cầu ngày càng tăng về tính linh hoạt, tốc độ và năng suất, sản xuất thông minh là điều bắt buộc. Và tự động hóa và số hóa chính là điều kiện tiên quyết để đạt được mục tiêu này. Với các công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, điện toán đám mây và điện toán biên, sản xuất bồi đắp hoặc 5G công nghiệp, Siemens hiện đang cung cấp một danh sách tổng thể các công nghệ dùng cho doanh nghiệp số bao gồm các giải pháp phần mềm và tự động hóa, giúp nâng cao tính linh hoạt từ khâu phát triển sản phẩm đến quy trình sản xuất. Sự kết hợp của các công nghệ này sẽ cung cấp cho các công ty công nghiệp những công cụ cần thiết để làm chủ mọi yêu cầu và thách thức cả trong thời điểm dịch bệnh và trong dài hạn.
Tóm lại, các giải pháp tự động hóa và số hóa hiện đang trở nên cấp thiết và quan trọng hơn bao giờ hết đối với ngành công nghiệp. Siemens sẽ tiếp tục phối hợp chặt chẽ, đồng hành và hỗ trợ khách hàng trong cuộc chiến chống lại đại dịch COVID-19 cũng như trong toàn bộ quá trình chuyển đổi số.
PV: Cảm ơn ông về những chia sẻ trên!
Nguồn tham khảo:
https://vnautomate.net/cac-giai-phap-so-cua-siemens-ho-tro-nganh-cong-nghiep-doi-pho-voi-dai-dich-covid-19-2.html