“GIẤY PHÉP FMC - TẤM VÉ THÔNG HÀNH CHO DOANH NGHIỆP GIAO NHẬN HÀNG XUẤT CONTAINER ĐI MỸ”
Hiện nay, Việt Nam có hơn 30.000 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh các dịch vụ liên quan đến logistics, trong đó có khoảng 4.000 doanh nghiệp logistics cung cấp các dịch vụ kết nối quốc tế .Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp logistics cung cấp dịch vụ vận chuyển đường biển đi tuyến Bắc Mỹ chưa nhiều. Việt Nam còn gặp nhiều rào cản về thủ tục đăng ký FMC Bond ( và hạn chế về tiềm lực kinh tế ký quỹ bảo lãnh để ký FMC Bond dành cho OTI.
Được biết Hoa Kỳ là quốc gia có chính sách rất chặt chẽ, hệ thống pháp luật đa dạng, đặc biệt là đối với nhập khẩu, bảo vệ quyền lợi doanh nghiệp và chuỗi logistics của họ Tuy nhiên đổi lại, thị trường Hoa Kỳ có rất nhiều tiềm năng. Chính vì thế, doanh nghiệp Việt Nam cần tăng cường năng lực, năng lực hiểu biết hệ thống, chủ động trong xuất khẩu, các quy định của FMC liên quan đến hoạt động giao nhận hàng container đi Hoa Kỳ, đòi hỏi sự am hiểu quy định sở tại, tính chuyên nghiệp rất cao mới tránh được những rủi ro về thuế, phí và tiền phạt tại nơi giao hàng.
Vừa qua đã có những trao đổi sâu sắc và hiệu quả nhất về các quy định về đăng ký giấy phép FMC cho doanh nghiệp logistics Việt Nam với các nội dung quan trọng gồm:
- Quy định chung của FMC:
FMC sẽ rà soát và giám sát tất cả thỏa thuận giữa hãng tàu với các nhà khai thác cảng biển và các hợp đồng vận chuyển giữa các hãng tàu và các NVOCC. FMC cũng duy trì và xem xét các hợp đồng dịch vụ được lưu giữ bí mật và ngăn ngừa các ảnh hưởng bất lợi cho vận chuyển hàng hóa đi và đến Hoa Kỳ. Thông thường, FMC cũng cung cấp những diễn đàn cho nhà xuất nhập khẩu và thành viên công ty vận tải để hỗ trợ cho các hoạt động cảng biển và hạn chế rủi ro, tranh chấp. Đồng thời, đảm bảo biểu giá, biểu phí thông thường mà các hãng tàu công bố trong hệ thống biểu giá trự động trên website của FMC.
- FMC phát hành 3 loại giấy phép như sau:
- OTI-NVOCC
- OTI-Ocean Freight Forwarder
- OTI-NF
- Công ty logistics Việt nam đăng ký FMC License như thế nào;
* Điều kiện cần: 4 điều kiện phải đáp ứng trước khi xin FMC License
- Hoạt động ổn định ít nhất 1 năm
- Là Hội viên hiệp hội giao nhận quốc gia (như VLA) hoặc trực tiếp là hội viên của FIATA
- Có bảo hiểm trách nhiệm Logistics ít nhất USD100,000/case và USD1,000,000/ năm.
- Có báo cáo tài chính lành mạnh, chứng minh được năng lực chịu trách nhiệm cho hoạt động Logistics đến USA trong 3 năm gần nhất.
* Quy trình đăng ký FMC License:
- Thủ tục đăng ký FIATA Group Bond;
*Để được hưởng các quyền lợi khi áp dụng hình thức ký quỹ tập thể FIATA Group Bond với FMC, FIATA quy định các DN kinh doanh theo hình thức NVOCC phát hành FBL cho thị trường Mỹ phải đáp ứng các điều kiện sau:
1. Phải là hội viên của Hiệp hội giao nhận vận tải quốc gia nơi mình có trụ sở chính (ví dụ như VLA của Việt Nam).
2. Phải mua bảo hiểm trách nhiệm dân sự với công ty bảo hiểm được FIATA chấp nhận để bồi thường cho khách hàng khi phát hành FBL theo phương thức trên.
3. Đơn xin tham gia ký quỹ theo FIATA Group Bond phải gửi cho cả FIATA và công ty bảo hiểm mà FIATA chấp nhận.
4. Phải công bố giá cước và giá dịch vụ trên internet.
5. Phải nộp phí hàng năm cho FIATA về việc áp dụng FIATA Group Bond (phí này bằng 0,9% của số tiền Surety Bond do FMC quy định, tức là 1.350 USD/năm cộng thêm USD25 cho mỗi hóa đơn thu cứơc hoặc dịch vụ.
* Nộp đơn:
- Chứng nhận hội viên VLA
- Giấy chứng nhận bảo hiểm hàng hóa và bảo hiểm lỗi, thiết soát.
- Biểu phí dịch vụ (TARIFF): bảng copy FMC F1-FORM
- Những lưu ý cơ bản trong ký hợp động cho tuyến Mỹ với hãng tàu, những giấy phép bond khác có liên quan đến FMC License:
*Những lưu ý cơ bản trong ký hợp động cho tuyến Mỹ với hãng tàu:
- Những nhà xuất khẩu xuất hàng hóa từ Việt Nam vào Mỹ cần lưu ý là nên chọn đơn vị vận chuyển có khả năng phát hành vận đơn (HBL) và phải có giấy phép (FMC license) khai thác do FMC (US Federal Maritime Commission) cấp.
- Đơn vị có khả năng phát hành vận đơn đó là các NVOCC và phải có FMC license.
* Những giấy phép bond khác có liên quan đến FMC License:
- ISF : Import Secruity Filing
- ACI/ E-Manifest
Diễn giải một số thuật ngữ:
Giấy phép FMC để cung cấp dịch vụ vận chuyển hàng hóa vào Mỹ là một yêu cầu bắt buộc tuy nhiên không phải doanh nghiệp nào cũng có thể thực hiện được. Mức ký quỹ lớn và xây dựng một bảng giá đúng yêu cầu là phần khó nhất để một doanh nghiệp có thể có giấy phép này.
OTI-NVOCC: Chủ giấy phép này có thể phát hành HBL như là một nhà vận tải “As Carrier” cho các lô hàng của họ đến hoặc đi Mỹ. Tất cả cước và phí áp dụng trên HBL (giá bán) cho cả xuất và nhập đều phải ghi trong một bảng giá FMC (FMC tariff). NVOCC có thể ký một hợp đồng dịch vụ (Service Contract) với các hãng tàu. Điều duy nhất mà một NVOCC không thề làm là thu phí hoa hồng từ hãng tàu như một đại lý hãng tàu (agent’s ocean carrier). Đây là môt trong những hình thức phổ biến nhất. Để có giấy phép này cần một khoản ký quỹ bảo lãnh (bond) là USD 75,000 và thêm USD 10,000 cho một chi nhánh.
OTI-Ocean Freight Forwarder: Chủ giấy phép này có thể hoạt động như một công ty giao nhận ở Mỹ hoặc là đại lý của các NVOCC- doanh nghiệp sỡ hữu FMC bond và có bảng giá riêng(Tariff). Họ không thể phát hành vận đơn như một nhà vận tải và phát hành hóa đơn bằng với giá mà hãng tàu cung cấp (không mark up). Lợi nhuận của các Ocean Freight Forwarder chỉ là tiền hoa hồng mà hãng tàu hay NVOCC trả cho họ và không thể ký một hợp đồng dịch vụ(Service contact) với hãng tàu như NVOCC. Để có giấy phép này cần một khoản ký quỹ bảo lãnh (bond) là USD 50,000 và USD 10,000 cho một chi nhánh.
OTI-NF: Chủ giấy phép này có chức năng của hai loại giấy phép trên và phải thực hiện hai khoản ký bảo lãnh như yêu cầu. Nhà cung cấp dịch vụ hàng lẻ (Master Consol) sử dụng giấy phép này trong hoạt động của họ.
Nguyễn Văn Dũng/ Nguyễn Thị Hồ Hương