Điều gì đang xảy ra với thị trường xăng dầu?
Thứ ba - 25/10/2022 04:40
Ở TP HCM có 550 cửa hàng bán lẻ nhưng theo thống kê của quản lý thị trường, đến chiều 11/10/2022, 137 cây xăng (chiếm 20% hệ thống) tại 19 quận, huyện thiếu hàng, đóng cửa. Nhiều người dân thậm chí phải dắt bộ xe máy nhiều cây số để tìm nơi đổ xăng.
Không chỉ TP HCM, tình trạng này lan ra một số tỉnh, thành khác phía Nam như Bình Dương, Đồng Nai, Bình Phước hay khu vực Tây Nguyên, như Đăk Lăk...
Riêng trong năm nay, đây không phải lần đầu có tình trạng thiếu xăng, các cửa hàng ngưng bán. Hồi tháng 2, khi nguồn cung từ Lọc dầu Nghi Sơn bị ảnh hưởng, cảnh tượng này đã diễn ra.
Việt Nam hiện sản xuất được 70% nguồn cung xăng dầu trong nước thông qua hai nhà máy lọc dầu, phần còn lại nhập khẩu. Trong chuỗi cung ứng đưa xăng tới người dân, 36 doanh nghiệp đầu mối có chức năng nhập hàng đầu nguồn (từ nhà máy lọc dầu trong nước hoặc nhập từ nước ngoài). Tiếp đến là 500 thương nhân phân phối, những người mua lại từ các đầu mối và bán buôn cho các đại lý và sau cùng là 17.000 cửa hàng xăng dầu trên khắp cả nước. Tuy nhiên, những ngày qua, hệ thống phân phối với hàng chục nghìn điểm chạm này bộc lộ nhiều vấn đề.
Chủ một doanh nghiệp kinh doanh xăng dầu cho rằng, quan trọng nhất trong kinh doanh bán lẻ xăng dầu là nguồn cung, chiết khấu, giá nhưng cả ba yếu tố này đều bất ổn thời gian qua.
Đầu tiên là nguồn cung đầu nguồn đã không còn dồi dào như trước. Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) thừa nhận, nguyên nhân chính khiến loạt cửa hàng bán lẻ xăng dầu đóng cửa, ngừng bán xuất phát từ việc các doanh nghiệp đầu mối không có đủ nguồn tài chính để nhập hàng. Họ chỉ duy trì lượng hàng đủ để cung cấp cho hệ thống phân phối của mình và duy trì lượng dự trữ tồn kho theo quy định.
Còn theo Bộ Tài chính, nguồn hàng ít hơn một phần vì chính các doanh nghiệp đầu mối hiện cũng e dè hơn khi nhập khẩu do giá thế giới biến động khó lường, nguy cơ thua lỗ cao. Bộ này dẫn số liệu từ hải quan cho thấy, trong quý III, sản lượng nhập khẩu giảm 40% với xăng, 35% với dầu diesel so với quý II. Ngoài 3 đầu mối nhập nhiên liệu cho máy bay, chỉ 19 trong số 33 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu còn lại nhập khẩu.
Cũng trong thời gian này, hàng loạt doanh nghiệp đầu mối bị rút giấy phép trong 1-1,5 tháng, đồng nghĩa họ cũng không thể tham gia nhập khẩu hoặc mua từ nguồn trong nước. Sau khi được trả giấy phép, các doanh nghiệp này cũng chưa thể nối lại việc nhập khẩu ngay do thời gian đàm phán mua, hàng về cảng nhanh nhất cũng 2-3 tuần.
Tình hình bão lũ xảy ra tại miền Trung vừa qua cũng ảnh hưởng tới tiến độ nhập hàng. Như tại Saigon Petro, kế hoạch nhập 12.000 m3 xăng dầu từ nhà máy lọc dầu trong nước phải dời lại.
Tiếp đến là vấn đề về chiết khấu - nguyên nhân chính khiến các doanh nghiệp bán xăng dầu không muốn tiếp tục kinh doanh. Chiết khấu là khoản thoả thuận, giảm giá của đơn vị bán buôn xăng dầu (đầu mối, tổng đại lý, thương nhân phân phối) cho doanh nghiệp bán lẻ, chủ các cây xăng về 0 đồng, thậm chí âm.
Khi nguồn cung dồi dào, giá thế giới giảm, doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối tăng chiết khấu cho cửa hàng, đại lý bán lẻ để đẩy lượng bán ra. Ngược lại, giá thế giới tăng, họ giảm mức chiết khấu này.
Thậm chí gần đây xảy ra tình trạng chiết khấu âm. Theo phản ánh của một số chủ doanh nghiệp bán lẻ, các doanh nghiệp phân phối bán ra cho các cây xăng với giá cao hơn giá bán lẻ quy định, bằng cách thu thêm phí vận chuyển vào một hóa đơn khác. Vì thế, khi cộng phí vận chuyển, doanh nghiệp bán hàng ra với mức giá thấp hơn khi họ nhập về, khiến họ bị âm vốn.
Giá xăng chưa thỏa đáng cũng là nguyên nhân khiến các doanh nghiệp nói "không muốn tiếp tục kinh doanh". Giá cơ sở xăng dầu mỗi kỳ điều hành do liên Bộ Công Thương - Tài chính quyết định, là căn cứ để xác định mức giá bán lẻ mỗi lít nhiên liệu cho người tiêu dùng. Nhưng theo 36 doanh nghiệp đã gửi đơn kiến nghị lên Thủ tướng, chi phí thực tế chưa được phản ánh đầy đủ và nhà điều hành chậm điều chỉnh các chi phí kinh doanh, kìm giá khiến bất ổn gia tăng.
Trong chi phí kinh doanh có khoản đưa xăng dầu về đến cảng, chi phí vận tải tạo nguồn trong nước... Các phụ phí, chi phí kinh doanh này vừa qua tăng 7-8 lần so với trước đây và chưa được phán ánh đủ trong giá cơ sở. Hiện chi phí vận chuyển từ nước ngoài về Việt Nam đã được Bộ Tài chính điều chỉnh từ kỳ điều hành 21/9; còn chi phí vận chuyển xăng dầu từ nhà máy về cảng và premium trong nước tới hôm qua, ở kỳ điều hành ngày 11/10, mới điều chỉnh
Do đó, khi chưa được điều chỉnh chi phí hợp lý khiến kinh doanh bị lỗ, nhà cung cấp (đầu mối, thương nhân phân phối) hạn chế bán ra.
"Điều hành của hai bộ Công Thương, Tài chính có vấn đề", theo 36 doanh nghiệp kinh doanh tại TP HCM. Hai cơ quan được giao nhiệm vụ điều hành thị trường và giá xăng dầu thời gian qua bị doanh nghiệp cho rằng "phản ứng chậm, và đùn đẩy trách nhiệm".
Trước khi quyết định điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu được Bộ Tài chính đưa ra ngày 7/10, Bộ Công Thương cho hay đã ít nhất 4 lần đề xuất cơ quan này điều chỉnh, nhưng chưa được đồng thuận. Bộ này đánh giá việc điều chỉnh chậm là nguyên nhân khiến chiết khấu giảm về 0, cửa hàng bán lẻ bị lỗ...
Trong khi đó, Bộ Tài chính cho rằng việc đảm bảo nguồn cung xăng dầu, các chi phí trung gian, tiết giảm chi phí quản trị doanh nghiệp xăng dầu thuộc trách nhiệm của Bộ Công Thương và các doanh nghiệp.
Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc ngày 10/10 thừa nhận có trách nhiệm trong đưa ra chi phí định mức kinh doanh xăng dầu và tham mưu Chính phủ trình Quốc hội các khoản thuế phí với xăng dầu. Tuy nhiên, quản lý doanh nghiệp đầu mối, doanh nghiệp phân phối và bán lẻ thuộc về trách nhiệm của Bộ Công Thương.
Ở góc độ cơ quan quản lý giá xăng dầu, Bộ Tài chính chưa kịp thời cập nhật những thay đổi về chi phí trong cơ cấu giá bán, khiến doanh nghiệp thua lỗ.
Theo Vnexpress.net