XU HƯỚNG PHÁT TRIỂN NGÀNH DU LỊCH, LỮ HÀNH TẠI VIỆT NAM NĂM 2021

Thứ bảy - 27/03/2021 23:19
     Hiện nay du lịch là ngành có tiềm năng phát triển nhất của nước ta. Mỗi năm ngành du lịch đóng góp rất nhiều vào GDP của Việt Nam, thậm chí được dự đoán sẽ trở thành ngành chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu GDP vào những năm tiếp theo. Một trong những điều làm nên thành công lớn đó là nhờ vào ngành du lịch đã thu hợp lượng lớn khách du lịch quốc tế. Để có thể tìm hiểu và phát huy hết thế mạnh du lịch nước ta cần đi sâu và tìm hiểu các xu hướng phát triển du lịch hiện nay.
1

Cập nhật xu hướng phát triển của ngành Du lịch Việt Nam
     Hãy điểm qua những đặc thù và xu hướng phát triển của khách du lịch quốc tế đến với Việt Nam như:
Đa dạng về cơ cấu nguồn khách
  • Đa dạng về đối tượng khách du lịch
     Kinh tế các nước ngày càng đi lên. Du lịch nước ngoài giờ đây không chỉ dành cho “nhà giàu”. Khách quốc tế đến với nước ta đến từ tất cả các tầng lớp khác nhau, từ nhiều quốc gia khác nhau mà không phải riêng những nước phát triển.
  • Đa dạng về độ tuổi
     Du lịch nước ngoài giờ cũng không dành riêng cho người trẻ nữa. Những người già, người mới nghỉ hưu đi du lịch càng nhiều. Cũng bởi vậy mà nên có những chương trình riêng để phục vụ nhu cầu nghỉ dưỡng cho đối tượng nay. Đây cũng được coi là xu hướng ở các nước phát triển ngành du lịch. Khi họ “chuyên môn hóa” dịch vụ du lịch cho từng đối tượng.
  • Về giới tính
     Những quan niệm hay định kiến về phân biệt giới tính đã giảm đi nhiều. Vai trò và trách nhiệm của người phụ nữ cũng dần được khẳng định. Chính bởi vậy, để phục vụ tốt đối tượng khách du lịch là nữ, cơ sở kinh doanh du lịch cần có những cải tiến, bổ sung các trang thiết bị, vật dụng và các dịch vụ, lịch trình phù hợp với nhu cầu của nữ thương nhân.
2
  • Đa dạng về loại hình du lịch
     Ngày càng nhiều gia đình đăng ký du lịch với sự tham gia của đầy đủ các thành viên đặc biệt là các dịp lễ , cuối tuần hay kỳ nghỉ của trẻ em. Du lịch khám phá cũng là hình thức được ưa chuộng trong thời gian gần đây.
Du lịch bền vững ngày càng phát triển
     Không chỉ các ngành kinh tế thì khái niệm “phát triển bền vững” mới được quan tâm và đẩy mạnh; du lịch bền vững cũng là xu hướng được toàn thế giới quan tâm. Với các khách du lịch quốc tế đến từ châu Âu, Bắc Mỹ, Nhật, Thái,.. họ có ý thức và nhu cầu cao về an toàn và sức khỏe. Ngày càng nhiều người muốn quay về với thiên nhiên, tận hưởng những điều hoang sơ của tự nhiên. Vì vậy, cần triển khai thực hiện và tập trung tuyên truyền cho các những chương trình, dịch vụ thân thiện với môi trường.
Du lịch kết hợp dịch vụ sức khỏe và sắc đẹp phát triển
      Nếu làm trong ngành du lịch hay quan tâm đến du lịch, các bạn đều nhận ra rằng những năm gần đây hình thức du lịch kết hợp sức khỏe và sắc đẹp ngày càng nhiều. Du khách đến Việt Nam ngoài du lịch còn kết hợp khám chữa bệnh. Bởi so với chi phí khám chữa bệnh hay làm đẹp tại nước sở tại thì Việt Nam “rẻ” hơn rất nhiều trong khi chất lượng lại có thể hơn. Bởi ngành y tế của Việt Nam là hệ thống công lập vẫn được kiểm soát bởi Nhà nước và y tế Việt Nam vẫn luôn được đánh giá cao.
      Với xu hướng kết hợp với dịch vụ sức khỏe và sắc đẹp, các đơn vị làm du lịch cần chú ý tạo những khu vực không hút thuốc lá, không bán và phục vụ rượu mạnh, bổ sung các thực đơn tăng cường rau, củ, quả chứng minh được nguồn gốc, các món ăn ít béo, đường, calo hoặc ít carbohydrate, các đồ uống ít calo và ít cafein, tăng cường tổ chức câu lạc bộ sức khoẻ với những dụng cụ, thiết bị thể thao, phòng tập yoga, sân tennis, sân tập golf mini, bể bơi, bể sục, phòng tắm nước khoáng, ngâm thuốc bắc, nơi phơi nắng hoặc các phòng massage… ; các dịch vụ du lịch kết hợp chữa bệnh thời đại như các bệnh gout, tiểu đường, tim mạch ..v.v.

Đa dạng hóa loại hình du lịch
      Khách quốc tế có xu hướng kết hợp du lịch cùng các chuyến đi công tác. Thường thấy như nghỉ biển kết hợp với hội nghị, du lịch kết hợp “thăm dò” thị trường, du lịch nghỉ dưỡng kết hợp casino,.. Bởi vậy mà, cần phải đa dạng hóa các sản phẩm như taok chương trình nghỉ ngơi tham quan di tích lịch sử kết hợp thăm trang trại trồng rau, cây ăn quả, kết hợp hoạt động giải trí trên biển,... để tăng trải nghiệm cho khách du lịch.
Du lịch tự túc ngày càng phát triển
      Công nghệ phát triển, xu hướng tiêu dùng online ngày càng tăng cao. Khách quốc tế nói riêng hay khách du lịch nói chung đang dần chuyển sang hình thức “tự túc”. Họ tự thiết kế tour, đặt chỗ qua internet, tự lựa chọn dịch vụ, không đi theo tour chọn gói như trước kia. Du lịch mang tính cá nhân nhiều nhất là dịch vụ ăn uống. Vì vậy các doanh nghiệp lữ hành, vận chuyển, khách sạn thường kết hợp tổ chức các chương trình chỉ cung ứng một phần dịch vụ du lịch. Ví dụ như Vietnam Airlines đã tổ chức khá thành công gói sản phẩm Free and Easy chỉ gồm vé máy bay, dịch vụ đón tiễn sân bay và 3 đêm khách sạn. Nếu có nhu cầu, khách có thể tiếp tục mua tour lẻ và các dịch vụ khác tại điểm đến.
      Như vậy, để hỗ trợ thúc đẩy xu hướng này, các đơn vị du lịch cần chủ động nâng cao năng lực tiếp cận thị trường của các doanh nghiệp, cơ quan xúc tiến du lịch bằng các công cụ cập nhật theo đời sống hiện đại như các mạng mobile, mạng xã hội như Facebook, Instagram, Twitter, Google…
5 giải pháp phát triển ngành du lịch - lữ hành
     Với các xu hướng phát triển của du lịch Việt Nam trong thời gian tới, một số đề xuất giải pháp được đưa ra nhằm nâng cao chất lượng của cả ngành du lịch nước ta.
     Một là, tập trung vào việc hoàn thiện thể chế, ban hành chính sách ưu đãi, hỗ trợ ngành du lịch đặc biệt chính sách miễn thị thực dài hạn cho các thị trường trọng điểm.
     Hai là, tiếp tục đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng để kết nối các điểm du lịch, tạo cao sở vật chất cao cấp
     Ba là, đẩy mạnh phát triển đội ngũ nguồn nhân lực “đẳng cấp quốc tế” để bắt kịp xu hướng và đem đến cho khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất khi du lịch tại Việt Nam
     Bốn là, công tác làm truyền thông, Marketing có trọng điểm, đáp ứng nhu cầu khách hàng. Tăng cường công tác xúc tiến, quảng bá du lịch thiết thực và có hiệu quả thông qua đo lường và đánh giá thực tế
     Năm là, nâng cao nhận thức của cộng đồng về trách nhiệm bảo vệ môi trường du lịch để phát triển du lịch bền vững.
     Sự lớn mạnh của từng doanh nghiệp du lịch chính là mắt xích quan trọng thúc đẩy ngành du lịch nước ta đi lên. Họ chính là cầu nối đem hình ảnh du lịch Việt Nam vươn tầm quốc tế. Bức tranh du lịch Việt Nam đang có những điểm sáng về tăng trưởng nhưng cũng còn không ít những khó khăn. Bởi vậy, dù cơ hội có nhiều những đi kèm với thách thức, cần sự nỗ lực từ nhiều phía. Nhà nước và sự chung tay của toàn bộ các doanh nghiệp du lịch, lữ hành. Hãy cùng kỳ vọng vào sự lớn mạnh của ngành du lịch trong thời gian sắp tới nhé!
Nguồn tham khảo
https://thoibaonganhang.vn/

 

Tổng số điểm của bài viết là: 0 trong 0 đánh giá

Click để đánh giá bài viết

  Ý kiến bạn đọc

Những tin mới hơn

Những tin cũ hơn

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây