Ngày 09/01/2025, Trường Đại học Giao thông vận tải Phân hiệu tại Thành phố Hồ Chí Minh cùng đoàn giáo Sư Byungin Park, Chonnam National University đã có buổi làm việc với Tổng Công ty Tân cảng Sài Gòn, đồng thời tham quan thực tiễn về khai thác cảng tại cảng Cát Lái. Tại đây, đoàn và phía Tân Cảng Sài Gòn đã thảo luận và trao đổi các nội dung chuyên môn về điều chỉnh hoạt động trong giai đoạn nhiều biến động, ứng dụng công nghệ và công cụ kỹ thuật số, quản lý rủi ro, sáng kiến bền vững, hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực, và các nội dung khác liên quan.
Tham gia buổi làm việc có thành phần Đoàn trường Đại học: Phân hiệu Trường Đại học Giao thông Vận tải tại TP. HCM: PGS.TS Phạm Phú Cường, Trưởng Khoa Kinh tế Vận tải, Trưởng đoàn. Trường Đại học Chonnam National University, Hàn Quốc: Giáo sư Byungin Park, TS. Souk Kyung Sung, Khoa Vận tải và Logistics, Đại học Chonnam National University, Hàn Quốc. Về phía Tổng công ty Tân cảng Sài Gòn có đại diện chỉ huy các đơn vị: Phòng Tổ chức Lao động – Tiền lương; Phòng Marketing, Phòng Công nghệ thông tin, Trung tâm Điều độ Cảng, Công ty TNHH Phát triển Nguồn nhân lực Tân Cảng – STC.
Tham quan thực tế tại cảng Cát Lái




Bà Nguyễn Thị Thu Trang Phó trưởng phòng Tổ chức Lao động – Tiền lương cùng các phòng ban liên quan khác đã chia sẻ về những biện pháp mà Tân cảng Sài Gòn đã áp dụng để duy trì hoạt động liên tục trong suốt đại dịch Covid-19. Kinh nghiệm trong việc điều chỉnh hoạt động của Cảng trong thời kỳ đại dịch, ứng dụng công nghệ (thanh toán Eport, online vô sổ tàu – hệ thống E-Port,…), tối ưu hóa chi phí, kết nối mạnh mẽ với khách hàng và hỗ trợ, đảm bảo an toàn, kế hoạch nhân sự (3T), Cảng tăng cường hợp tác với các hãng tàu quốc tế, các nhà cung cấp dịch vụ logistics và các cơ quan chính phủ để tối ưu hóa quy trình thông quan và vận chuyển hàng hóa và xây dựng chiến lược phục hồi hậu đại dịch. Các sáng kiến bền vững trong hoạt động cảng: cảng xanh, cảng điện tử (thông minh), ứng dụng công nghệ chuyển đổi số, năng lượng bền vững cũng là một chủ đề quan trọng được đề cập trong buổi thảo luận này. Phía Cảng cũng chia sẻ về các biện pháp đã được áp dụng tại cảng để giảm thiểu rủi ro trong các hoạt động vận hành, như việc xây dựng hệ thống cảnh báo sớm và kế hoạch đối phó với tình huống khẩn cấp.
Giáo sư Byungin Park, với kinh nghiệm quốc tế, cũng chia sẻ một số mô hình hiệu quả mà các cảng ở Hàn Quốc đã áp dụng trong đại dịch, bao gồm việc sử dụng robot tự động và hệ thống thông minh để giám sát và quản lý các hoạt động cảng mà không cần sự hiện diện của con người. Công nghệ và các công cụ kỹ thuật số đã trở thành yếu tố quyết định trong việc duy trì và phát triển hoạt động của các cảng trong thời kỳ khủng hoảng. Việc quản lý rủi ro và khả năng phục hồi sau đại dịch là một trong những chủ đề quan trọng được các bên thảo luận. Giáo sư Byungin Park chia sẻ về cách mà các doanh nghiệp Hàn Quốc đã xây dựng các chiến lược linh hoạt để có thể nhanh chóng phục hồi sau khủng hoảng. Một trong những chiến lược này là việc phát triển các kế hoạch dự phòng và xây dựng khả năng tự phục hồi trong bối cảnh biến động bất ngờ của thị trường.
PGS. TS. Phạm Phú Cường cũng nhấn mạnh rằng việc thiết lập các đối tác chiến lược trong chuỗi cung ứng sẽ giúp cảng nâng cao năng lực phục vụ và giảm thiểu chi phí vận hành, từ đó tạo ra giá trị gia tăng cho khách hàng. Thay mặt đoàn PGS Cường cảm ơn sự đón tiếp nồng hậu của Tổng công ty Tân Cảng và bày tỏ vui mừng trước những thành tựu mà Cảng đã đạt được trong nhiều năm qua. PGS Phạm Phú Cường đánh giá cao vai trò của Công ty TNHH Phát triển Nguồn nhân lực Tân Cảng – STC trong đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao cho ngành logistics nói chung và khai thác cảng nói riêng và cho rằng đề xuất hai bên sớm thông qua các nguyên tắc của bản ghi nhớ hợp tác trong lĩnh vực hoạt động đào tạo vận tải, logistics, chuỗi cung ứng. Cụ thể: ĐH GTVT Phân hiệu tại Tp.HCM tiếp cận, nhận chuyển giao nội dung chương trình các khóa đào tạo ngắn hạn do Tân cảng – STC tổ chức; cập nhật kiến thức thực tiễn và tiếp cận phương thức đào tạo bằng mô hình, mô phỏng; Hỗ trợ ĐH GTVT Phân hiệu tại Tp.HCM tiếp cận, kết nối với các đối tác trong và ngoài nước của Tân cảng – STC nhằm phát triển các chương trình hợp tác đào tạo, nghiên cứu khoa học, thiết bị phần mềm, mô hình, mô phỏng đào tạo; Tân cảng – STC cử chuyên gia, nhà quản lý tham gia đóng góp phát triển chương trình đào tạo và cử chuyên gia tham gia giảng dạy, tiếp nhận và hướng dẫn sinh viên UTC2, thực tập tại các cơ sở quản lý hay đối tác của Tân cảng – STC.
Để thúc đẩy các hoạt động hợp tác chung giữa ba bên, các đơn vị cùng thống nhất triển khai các hoạt động nghiên cứu khoa học, đào tạo, chuyển giao công nghệ; thực hiện các nghiên cứu, ứng dụng nhằm cải tiến, thay đổi các hoạt động thực tiễn, trong nhiều lĩnh vực: CNTT, khai thác cảng, AI, tự động hóa,… góp phần nâng cao chất lượng hoạt động của mỗi bên; phối hợp tổ chức các tọa đàm, hội thảo chuyên môn trong các lĩnh vực mà các bên cùng quan tâm.
Cuối cùng, các bên cũng đã thảo luận về các sáng kiến bền vững trong hoạt động cảng, đặc biệt là những giải pháp bảo vệ môi trường và phát triển dài hạn. Tân cảng Sài Gòn đã triển khai một số sáng kiến nhằm giảm thiểu tác động môi trường từ hoạt động vận chuyển hàng hóa, bao gồm việc sử dụng các phương tiện vận tải thân thiện với môi trường, áp dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng và giảm thải khí nhà kính. Hai bên chia sẽ một số ý tưởng về sáng kiến sử dụng công nghệ tiên tiến, bao gồm hệ thống tự động hóa bốc xếp container và ứng dụng trí tuệ nhân tạo (AI) để dự báo tình hình lưu thông hàng hóa và tối ưu hóa các tuyến đường vận chuyển. Trong bối cảnh tự chủ giáo dục đại học và hướng tới hội nhập quốc tế và hy vọng sẽ có nhiều sinh viên và giảng viên trẻ của nhà trường tham gia các hoạt động này trong năm tới.