Trung tâm Đào tạohttps://dept.utc2.edu.vn/trungtamdaotao/uploads/logo_100_100.png
Thứ hai - 11/11/2024 19:55
TỔNG QUAN VỀ VẬN HÀNH VÀ BẢO TRÌ ĐƯỜNG SẮT ĐÔ THỊ
Hệ thống Đường sắt
Vận tải đường sắt là một phương tiện giao thông, một yếu tố thúc đẩy phát triển kinh tế, được sử dụng để vận chuyển hàng hóa cũng như vận chuyển hàng khách. Hệ thống vận chuyển bằng cách sử dụng đường ray và sử dụng các bánh xe bằng kim loại (thường là thép) gắn trên đường ray như đầu máy và các toa xe (Hệ thống này được gọi là một đoàn tàu). Vận tải đường sắt đã tồn tại từ lâu đời và được coi là một phương thức vận chuyển quan trọng trên toàn cầu. Đường sắt là một hệ thống lớn bao gồm nhiều hệ thống con với các cơ sở vật chất và thiết bị, bao gồm: các công trình xây dựng dân dụng; thiết bị đầu máy chạy trên đường ray; thiết bị điện cung cấp và truyền tải điện đến đầu máy và các cơ sở vật chất khác; thiết bị tín hiệu đảm bảo vận hành đường sắt an toàn; và các cơ sở tại nhà ga như cổng soát vé và thiết bị cung cấp thông tin cho hành khách.
Vận hành và Bảo trì Đường sắt
Thuật ngữ “vận hành” (operations) đề cập đến công việc giúp hệ thống đường sắt hoạt động và quản lý tổ chức vận hành hệ thống (tức là, đơn vị vận hành); trong khi đó, thuật ngữ “bảo trì” (maintenance) đề cập đến công việc giữ cho các cơ sở vật chất và thiết bị đường sắt luôn trong tình trạng hoạt động tối ưu. Cả hai khía cạnh này được gọi chung là “Vận hành và Bảo trì” (O&M). Dựa trên định nghĩa về O&M này, các yếu tố khác nhau cần được xem xét trước khi thiết lập các mô hình kinh doanh và hệ thống quy định, phát triển hệ thống đường sắt, và đạt được mức độ sẵn sàng cho O&M, là những yếu tố quan trọng đối với vận hành đường sắt bền vững và đáng tin cậy.
Sự phát triển Đường sắt tại các nước đang phát triển
Tại các nước đang phát triển, phát triển đường sắt thường tập trung vào việc cung cấp cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất và thiết bị. Tuy nhiên, để đảm bảo việc vận hành suôn sẻ và bảo trì bền vững cho hệ thống đường sắt, cần bắt đầu các nghiên cứu O&M ngay từ giai đoạn đầu của quá trình phát triển đường sắt. Theo đó, điều quan trọng là phải cung cấp hỗ trợ liên quan đến O&M cho các nước đang phát triển để giúp hệ thống đường sắt của họ có thể duy trì hoạt động ổn định vượt qua giai đoạn vận hành ban đầu.
Các Nghiên cứu O&M
Vì các vấn đề quan trọng liên quan đến O&M được quyết định ở giai đoạn FS (Nghiên cứu khả thi), việc thực hiện các nghiên cứu O&M cần phải được tiến hành theo từng giai đoạn của dự án.